Hướng dẫn trích dẫn tài liệu tham khảo chuẩn nhất

Trong các bài báo cáo, tiểu luận hay luận văn đều có một phần bắt buộc phải có là Tài liệu tham khảo. Nếu việc trích dẫn nhưng không tồn tại danh mục này trong bài thì sẽ không được duyệt chấm. Nhưng không ít người chưa biết cách trình bày như thế nào là đúng. Cùng tham khảo Hướng dẫn trích dẫn tài liệu tham khảo chuẩn nhất dưới đây để trích dẫn chính xác nhất nhé!

1. Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì?

Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì?
Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì?

Khi bạn đang viết một bài nghiên cứu và sử dụng từ ngữ hoặc ý tưởng của một người khác, việc bạn cần làm là đưa thông tin đó vào danh sách tài liệu trích dẫn.

Nói một cách dễ hiểu, trích dẫn tài liệu tham khảo là hình thức tổng hợp, xác định nơi mà bạn thu thập thông tin các nguồn nghiên cứu và ý tưởng cho các tác phẩm của bạn. Bao gồm thông tin chi tiết về tất cả các nguồn tài liệu.

Được trích trong văn bản của bạn và khi kết thúc một bài nghiên cứu nào đó được gọi là danh mục tài liệu tham khảo.

>> Xem thêm dịch vu: làm thuê luận văn.

2.Ý nghĩa và vai trò của việc trích dẫn tài liệu tham khảo

Hướng dẫn trích dẫn tài liệu tham khảo
Ý nghĩa và vai trò của việc trích dẫn tài liệu tham khảo

2.1. Ý nghĩa của trích dẫn tài liệu tham khảo

Trích dẫn tham khảo có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết:

  • Với báo cáo nghiên cứu khoa học: Làm tăng giá trị đề tài nghiên cứu nhờ có đối chiếu, tham khảo,… với các nguồn tài liệu từ bên ngoài, thể hiện rõ nguồn gốc các thông tin thu thập được.
  • Với người viết báo cáo: Giúp phát triển năng lực nghiên cứu, nhờ quá trình tìm kiếm và chọn lọc những thông tin có chọn lọc, giúp làm tăng khả nặng tự học, tự tìm kiếm và khai thác thông tin; bồi dưỡng ý thức, tránh hành động đạo văn.

2.2. Vai trò của việc trích dẫn tài liệu tham khảo

  • Việc trích dẫn tài liệu có vai trò rất quan trọng để nghiên cứu thành công.
  • Giúp người đọc dễ dàng, thuận tiện trong việc tìm kiếm nguồn của tài liệu được trích dẫn.
  • Một bài viết được lập luận chặt chẽ với nhiều kiến thức bổ trợ được trích dẫn từ các nguồn uy tín sẽ tăng thêm tính xác thực cho bài viết của bạn.
  • Thực tế là việc trích dẫn có thể giúp bạn đạt kết quả cao.
  • Việc trích dẫn tài liệu tham khảo một cách chính xác, đúng hình thức và nguyên tắc sẽ giúp bài luận của bạn tránh được các vấn đề liên quan đến đạo văn.

3. Hình thức và nguyên tắc trích dẫn tài liệu tham khảo

3.1. Hình thức trích dẫn tài liệu tham khảo

3.1.1.Trích dẫn trực tiếp

Là trích dẫn nguyên văn một phần câu, một câu, một đoạn văn, hình ảnh, sơ đồ,… của bản gốc vào bài viết. Trích dẫn nguyên văn, bảo đảm đúng chính xác nguyên vẹn từng câu, từng chữ được sử dụng trong bản gốc. Không nên dùng quá nhiều cách trích dẫn này vì bài viết sẽ bị đóng khuôn, đơn điệu.

3.1.2. Trích dẫn gián tiếp

Là sử dụng ý tưởng, kết quả, hoặc ý của một vấn đề để diễn tả lại theo cách viết của mình nhưng phải đảm bảo đúng nội dung của bản gốc. Khi trích dẫn theo cách này cần cẩn thận để tránh diễn dịch sai, đảm bảo trung thành với nội dung của bài gốc.

3.1.3. Trích dẫn thứ cấp

Khi người viết muốn trích dẫn một thông tin có nguồn gốc từ tác giả này, nhưng không tìm được trực tiếp bản gốc mà thông qua một tài liệu của tác giả khác. Khi trích dẫn theo cách này không liệt kê tài liệu trích dẫn của bản gốc trong danh mục tài liệu tham khảo.

3.2 Nguyên tắc trích dẫn tài liệu tham khảo

Trích dẫn tài liệu tham khảo cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Tài liệu tham khảo có thể được trích dẫn và sử dụng trong: Phần đặt vấn đề, tổng quan, phương pháp nghiên cứu, bàn luận.
  • Cách ghi trích dẫn phải phù hợp và thống nhất trong toàn bộ bài viết.
  • Việc trích dẫn là theo thứ tự của tài liệu tham khảo ở danh mục Tài liệu tham khảo và được đặt trong ngoặc vuông, khi cần có cả số trang. Trường hợp trích dẫn nguyên văn tài liệu tham khảo: Ghi thêm số trang vào sau năm.
  • Đối với phần được trích dẫn từ nhiều tài liệu khác nhau, số của từng tài liệu được đặt trong từng ngoặc vuông và theo thứ tự tăng dần, cách nhau bằng dấu phẩy và không có khoảng trắng như [20],[27],[45].
  • Tài liệu được trích dẫn trong bài viết phải có trong danh mục tài liệu tham khảo và ngược lại
  • Đối với tài liệu tham khảo có hai tác giả: Tác giả 1 “&” tác giả 2.
  • Tài liệu tham khảo có từ 3 tác giả trở lên: Tên tác giả đầu tiên “và nnk.” và năm xuất bản.
  • Trong trường hợp tài liệu tham khảo được trích dẫn một đoạn từ hai nguồn trở lên: sắp xếp theo thứ tự thời gian (năm xuất bản).
  • Tài liệu tham khảo chưa được in (đã được phê duyệt xuất bản): Thay thế năm xuất bản bằng cụm từ “đang in”.
  • Tài liệu của một cơ quan, tổ chức (không có tác giả cụ thể): Sử dụng tên đầy

đủ (hoặc viết tắt) của cơ quan, tổ chức thay cho tên tác giả.

  • Danh mục tài liệu tham khảo được sắp xếp theo trình tự sử dụng trong luận văn, luận án, bài viết…không phân biệt tiếng Việt, Anh, Pháp…

Ngoài ra, trích dẫn tài liệu tham khảo có những lưu ý:

  • Phần giả thiết nghiên cứu, kết quả nghiên cứu, kết luận, kiến nghị không sử dụng tài liệu tham khảo.
  • Không trích dẫn tài liệu mà người viết chưa đọc. Không nên trích dẫn những ý kiến cá nhân, chủ quan, những kiến thức phổ thông.
  • Không ghi học hàm, học vị, địa vị xã hội của tác giả vào thông tin trích dẫn.
  • Không nên dùng luận văn, luận án, Website và hạn chế dùng sách giáo khoa làm tài liệu tham khảo.
  • Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải giữ nguyên văn, không phiên âm, không dịch.

4. Hướng dẫn trích dẫn tài liệu tham khảo

Hướng dẫn cách trích dẫn tài liệu tham khảo
Hướng dẫn cách trích dẫn tài liệu tham khảo

Có hai cách trích dẫn phổ biến nhất, trích dẫn theo “tên tác giả – năm” (hệ thống Havard) và theo chữ số (hệ thống Vancouver) là cách hiện đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam lựa chọn.

  • Hướng dẫn trích dẫn tài liệu tham khảo là bài báo trong tạp chí, tập san:

Tên tác giả (năm). Tên bài báo. Tên tạp chí, tập san (ghi nghiêng), tập (số, không có dấu ngăn cách), các số trang (gạch nối giữa hai số).

Ví dụ: Nguyễn Kim Sơn, Phạm Hùng Vân, Nguyễn Bảo Sơn và cộng sự (2010). Đột biến gen mã hóa EGFR trong ung thư phổi. Tạp chí nghiên cứu y học, 3, 20-27.

  • Tài liệu tham khảo là một chương (một phần) trong cuốn sách:

Tên tác giả (năm). Tên chương, Tên sách (ghi nghiêng), lần xuất bản (chỉ ghi mục này với lần xuất bản thứ hai trở đi), nhà xuất bản, nơi xuất bản (ghi tên thành phố, không ghi tên quốc gia), tập, trang.

Ví dụ: Phạm Đức Nguyên (1998). Vi khí hậu và con người, Các giải pháp kiến trúc khí hậu, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, Hà Nội, 1, 47-56.

  •  Tài liệu tham khảo là sách

Tên tác giả (năm). Tên sách (ghi nghiêng), lần xuất bản (chỉ ghi mục này với lần xuất bản thứ hai trở đi), nhà xuất bản, nơi xuất bản.

Ví dụ: Trần Thừa (1999). Kinh tế học vĩ mô, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

  •  Tài liệu tham khảo là luận án, luận văn, khóa luận

Tên tác giả (năm). Tên đề tài (ghi nghiêng), bậc học, tên chính thức của cơ sở đào tạo.

Ví dụ: Đoàn Quốc Hưng (2006). Nghiên cứu lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị ngoại khoa bệnh thiếu máu chi dưới mạn tính do vữa xơ động mạch, Luận án tiến sĩ y học, Trường Đại học Y Hà Nội.

  • Tài liệu tham khảo là bài báo đăng trong các kỷ yếu của hội nghị, hội thảo, diễn đàn…

Tên tác giả (năm). Tên bài báo. Tên kỷ yếu/hội nghị/diễn đàn (ghi nghiêng),  địa điểm, thời gian tổ chức, cơ quan tổ chức, số thứ tự trang.

Ví dụ: Nguyễn Đức Chính, Phạm Hải Bằng, Phạm Văn Trung và cs (2013). Nhận xét tình hình bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS điều trị tại bệnh viện Việt Đức giai đoạn 2010-2012.  Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS lần thứ V, Trường Đại học Y Hà Nội ngày 2-3/12/2013, Bộ Y tế, 342-346

  • Tài liệu tham khảo là các giáo trình, bài giảng hay tài liệu lưu hành nội bộ:

Tên tác giả (năm). Tên giáo trình. Bài giảng. Nhà xuất bản, đơn vị chủ quản.

Ví dụ: Tạ Thành Văn (2013). Giáo trình Hóa sinh lâm sàng. Nhà xuất bản Y học, Trường Đại học Y Hà Nội

  • Tài liệu tham khảo trích dẫn từ nguồn internet, báo mạng

Tên tác giả (năm). Tên tài liệu tham khảo, <đường dẫn để tiếp cận tài liệu đó>, thời gian trích dẫn.

Ví dụ: Nguyễn Thế Kỷ (2020). Văn học Việt Nam đương đại, <https://tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/van-hoc-viet-nam-duong-dai-thanh-tuu-va-nhung-van-de-dat-ra” >, xem 12/10/2020

5. Kết luận

Hy vọng qua bài viết của viết báo cáo 24h mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Giúp bạn biết cách trích dẫn tài liệu một cách phù hợp và chính xác nhất. Chúc bạn thành công!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *